Banner top Banner top

Những thực phẩm nên ăn khi bị cảm lạnh

CTY TNHH HEARTMY
Th 3 16/05/2023

Khi bị cảm lạnh, hệ tiêu hóa của bạn rất “nhạy cảm" nên cần chọn những món dễ tiêu, thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất kháng khuẩn như cháo/súp gà, các loại rau lá xanh đậm, hoa quả tươi, mật ong, chanh, gừng, tỏi… sẽ giúp cơ thể nhanh lành bệnh hơn.

 

1Các loại rau lá màu xanh đậm

Các loại rau lá màu xanh đậm

Thực phẩm ưu tiên hàng đầu khi bị cảm lạnh là rau lá màu xanh đậm như cải ngọt, rau ngót, bông cải xanh, cải xoăn, xà lách…, chúng rất giàu vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng cho cơ thể.

Khi chế biến rau lá màu xanh đậm bạn nên làm thành món canh, cháo, xào, không hoặc ít dùng dầu để món ăn dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn và nhanh hết cảm lạnh hơn nhé.

 

2Cháo hành

Hành lá có vị cay, tính nóng, kích thích tiết ra mồ hôi, trợ tiêu hoá..., là một trong những thực phẩm có công dụng giải cảm hàng đầu

Hành lá có vị cay, tính nóng, kích thích tiết ra mồ hôi, trợ tiêu hoá..., là một trong những thực phẩm có công dụng giải cảm hàng đầu, thường được dùng để chữa cảm lạnh, sổ mũi, nghẹt mũi, lạnh bụng, đầy bụng. Đây là một món ăn rất đơn giản, dân dã nhưng có công dụng trị cảm lạnh tuyệt vời.

 

3Hỗn hợp nước ấm, mật ong và chanh

Hỗn hợp nước ấm, mật ong và chanh

Chanh giàu vitamin C có khả năng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả, nước ấm làm tăng nhiệt độ, giữ ấm cơ thể, làm dịu cổ họng đang khô rát, mật ong kháng khuẩn, giảm ho. Với người đang bị cảm lạnh nên uống hỗn hợp này mỗi ngày để nhanh lành bệnh hơn.

4Các loại nước ép rau củ quả

Các loại nước ép rau củ quả

Nước ép rau củ quả tươi như cam, bưởi, lê, táo, cà chua, dâu tây… giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxi hóa, chống viêm, kháng khuẩn giúp bổ sung nước, tăng cường sức đề kháng tối ưu cho cơ thể đang bị cảm lạnh đấy.

 

5Cháo tía tô

Rau tía tô

Tía tô theo Đông Y, có chứa nhiều tinh dầu nó có rất nhiều công dụng trong việc giải cảm lạnh như kích thích tiết mồ hôi, long đờm, trị ho, hỗ trợ tiêu hóa tốt, người bị cảm lạnh, làm 1 tô cháo tía tô nóng sẽ mau chóng hết cảm lạnh ngay nhé.

6Gừng

Gừng

Gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng làm ấm tỳ vị, giúp làm ấm cơ thể, giải cảm rất tốt nên rất hiệu quả khi dùng cho người bị cảm lạnh. Có thể sử dụng gừng để làm nước uống và chế biến món ăn như trà gừng, cháo gừng,… Nhớ thưởng thức các món này khi còn nóng để tăng hiệu quả trị cảm lạnh hơn.

 

7Tỏi

Tỏi

- Trong tỏi có chứa nhiều allicin, đây là một chất có tính kháng khuẩn cao, chống vi khuẩn một cách hiệu quả nên giúp tăng cường hệ miễn dịch, chữa cảm lạnh rất tốt.

- Để sử dụng tỏi nấu ăn, bạn có thể ăn tỏi sống, dùng tỏi nấu cháo gà, xào rau… Ăn nhiều tỏi, bệnh cảm lạnh sẽ mau chóng rời khỏi cơ thể bạn đấy.

Bên cạnh đó bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều muối (đồ hộp các loại), protein (thịt đỏ, trứng, cá…), cà phê, sữa vì chúng cung cấp nhiều năng lượng, dưỡng chất, dễ tạo gánh nặng cho đường hô hấp, tiêu hóa của người bệnh, khiến bệnh tình lâu khỏi hơn.

Khi bị cảm lạnh, hãy bổ sung các loại thực phẩm trên vào thực đơn hằng ngày, đảm bảo bạn sẽ mau hết bệnh mà cơ thể còn “cường tráng" hơn xưa.