Banner top Banner top

6 triệu chứng biến thể BA.5 bạn cần chú ý

CTY TNHH HEARTMY
Th 7 29/04/2023

BA.5 là gì?

BA.5 là biến thể phụ mới nhất của Omicron (một biến thể của SARS-CoV-2). Chúng được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi, sau đó lan rộng sang nhiều quốc gia trên thế giới và bùng phát tại Hoa Kỳ vào đầu tháng 7 năm 2022.

Tại Hoa Kỳ, chủng BA.5 chiếm gần 54% các trường hợp mắc COVID-19 trong khi biến thể tương tự - BA.4 chiếm khoảng hơn 17%.

Đặc điểm nổi bật của biến thể BA.5:

  • Vaccine COVID-19 vẫn có tác dụng bảo vệ trên biến chủng BA.5. Tiêm vaccine giúp tăng cường miễn dịch, đồng thời có hiệu quả trong việc ngăn ngừa diễn tiến nặng, giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong.
  • Biến thể BA.5 dễ lây lan hơn các chủng khác do chúng không có khả năng miễn dịch từ việc nhiễm COVID-19 trước đó. Chính vì vậy, ngay cả khi bạn đã nhiễm các chủng delta hoặc omicron từ trước, bạn vẫn có thể nhiễm BA.5.

 

1Sổ mũi

Một trong những triệu chứng của nhiễm biến chủng BA.5 là chảy nước mũi có hoặc không kèm theo mất khứu giác.

Chảy nước mũi thường xuất hiện sớm vào những ngày đầu của bệnh. Song, khác với các chủng khác của COVID-19, mất khứu giác được ghi nhận với tỷ lệ ít hơn và thường xuất hiện sau ngày thứ tư của bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể lấy lại khứu giác khi nhiễm biến chủng BA.5 nhanh hơn so với nhiễm các biến chủng khác được ghi nhận trước đó.

Lưu ý: Chảy nước mũi là triệu chứng phổ biến chung của nhiều bệnh lý khác nhất là cảm cúm thông thường. Do đó, không thể chẩn đoán nhiễm biến thể BA.5 khi chỉ dựa vào triệu chứng sổ mũi.

Sổ mũi là triệu chứng phổ biến trong nhiễm biến thể BA.5

Sổ mũi là triệu chứng phổ biến trong nhiễm biến thể BA.5

 

2Nhức đầu

Đau đầu là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh. Tuy nhiên, đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân.

Đau đầu cho nhiễm COVID-19 thường xuất hiện từ mức độ trung bình đến dữ dội, vị trí ở khắp 2 bên đầu chứ không khu trú 1 vùng. Thường cơn đau đầu kéo dài trên 3 ngày và không đáp ứng với các thuốc giảm đau thông thường.

Nhức đầu là triệu chứng thường gặp trong nhiễm biến thể BA.5

Nhức đầu là triệu chứng thường gặp trong nhiễm biến thể BA.5

3Ho dai dẳng

Như chúng ta đã biết, COVID-19 ảnh hưởng chủ yếu lên đường hô hấp, đặc biệt là họng và phổi. Đau họng và ho khan là triệu chứng thường gặp của chủng Omicron, triệu chứng này thường nhẹ và xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Vì vậy, nếu bạn có 1 hoặc cả 2 triệu chứng trên, bạn nên đến cơ sở xét nghiệm COVID-19.

Ho trong nhiễm COVID-19 có thể ho khan hoặc ho có đờm

Ho trong nhiễm COVID-19 có thể ho khan hoặc ho có đờm

4Mệt mỏi

Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp không chỉ khi nhiễm COVID-19, triệu chứng này có thể kéo dài ngay cả khi khỏi bệnh. Mệt mỏi có thể làm giảm nhận thức, trí nhớ và khả năng tập trung của não. Đặc biệt, tình trạng này không biến mất hoàn toàn kể cả khi bạn thức dậy sau một giấc ngủ ngon.

COVID-19 khiến bạn cảm thấy thường xuyên mệt mỏi

COVID-19 khiến bạn cảm thấy thường xuyên mệt mỏi

 

5Đổ mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi đêm là triệu chứng nổi bật giúp phân biệt nhiễm biến chủng Omicron và các biến thể khác của COVID-19. Thường những đợt đổ mồ hôi ban đêm xuất hiện đột ngột và dữ dội, tuy nhiên tình trạng này có thể liên quan đến các bệnh lý khác đã có từ trước.

Đổ mồ hôi là dấu hiệu có thể dùng để phân biệt nhiễm biến thể BA.5 so với các chủng khác của COVID-19

Đổ mồ hôi là dấu hiệu có thể dùng để phân biệt nhiễm biến thể BA.5 so với các chủng khác của COVID-19

 

6Đau họng

Đau họng là triệu chứng thường xuất hiện đầu tiên và phổ biến nhất của bệnh. Triệu chứng này xuất hiện ở mọi nhóm tuổi nhưng tương đối nhẹ. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau họng kéo dài trên 5 ngàybạn cần đến gặp bác sĩ và điều trị sớm vì đây có thể là dấu hiệu của một nhiễm trùng do vi khuẩn khác ngoài Omicron.

Đau họng là triệu chứng xuất hiện đầu tiên và phổ biến của nhiễm biến thể BA.5

Đau họng là triệu chứng xuất hiện đầu tiên và phổ biến của nhiễm biến thể BA.5

7Phòng ngừa biến thể BA.5

Các khuyến cáo phòng ngừa nhiễm biến thể BA.5 của Omicron bao gồm:

  • Tiêm ngừa đủ liều vaccine COVID-19: nhiều bằng chứng cho thấy việc chủng ngừa giúp bảo vệ bạn khỏi các triệu chứng nặng và nguy cơ nhập viện.
  • Đeo khẩu trang (N95 hoặc KN95) khi bạn ở trong không gian nhỏ và không giữ được khoảng cách tiếp xúc với người khác. Hành động này được chứng minh mang lại hiệu quả phòng bệnh cao, đặc biệt với những nhóm đối tượng có nguy cơ.

Tiêm Vaccine ngừa COVID-19 có thể giảm diễn tiến bệnh nặng và nguy cơ tử vong

Tiêm Vaccine ngừa COVID-19 có thể giảm diễn tiến bệnh nặng và nguy cơ tử vong

Tại sao Covid-19 lây lan rộng và mạnh hơn cúm? Biến thể phụ Omicron BA.5 đã trở thành một trong những biến chủng chiếm ưu thế tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mong rằng bài viết có thể cung cấp cho các bạn một số thông tin cần thiết. Hãy chia sẻ bài viết đến mọi người nếu thấy bài viết hay và hữu ích nhé!

Nguồn tham khảo: Openaccessgovernment.orgNbcnews.comHealth.ucdavis.edu