Banner top Banner top

Ăn nhiều cà chua có hại không? 11 tác hại của cà chua bạn không nên xem thường

CTY TNHH HEARTMY
Th 5 11/05/2023

Giới thiệu về cà chua:

Cà chua (Solanum lycopersicum) là một loại trái cây thuộc họ cà có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Chúng là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa lycopenvitamin Ckalifolate và vitamin K tuyệt vời cho cơ thể.

Thường cà chua khi chín sẽ có màu đỏ và cũng có thể có nhiều màu khác nhau, bao gồm vàng, cam, xanh lá cây và tím. Hơn nữa, nhiều phân loài cà chua tồn tại với hình dạng và hương vị khác nhau.

Các lợi ích cà chua mang lại:

 

1 Gây trào ngược dạ dày, ợ chua

Cà chua chứa nhiều axit malic và acid citric nên có tính axit và chúng có thể gây ra tình trạng ợ nóng, đồng thời khiến dạ dày sản xuất quá nhiều axit dịch vị [1]. Khi axit dạ dày tiết ra quá nhiều sẽ gây trào ngược lên thực quản, từ đó dẫn đến các triệu chứng ợ chua.

Mặc dù cà chua được xem là thực phẩm tốt để sử dụng, nhưng chúng có thể gây biến chứng ở một số người. Một số vấn đề cà chua có thể gây ra bao gồm trào ngược axit, tác dụng không dung nạp, đau cơ,... [2].

Cà chua cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản) [3]. Do đó, tốt nhất là bạn tránh các loại thực phẩm có tính axit như cà chua để hạn chế các triệu chứng trào ngược axit.

Gây trào ngược dạ dày, ợ chua

Gây trào ngược dạ dày, ợ chua

2 Chứng đau nửa đầu

Nếu bạn dễ bị đau đầu và đau nửa đầu, cà chua có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Theo Cleveland Clinic, có khoảng 20% bệnh nhân đau đầu được cho là nhạy cảm với thực phẩm. Cùng với đó, một số loại thực phẩm được làm từ cà chua có thể gây ra tình trạng đau đầu. [4]

Để tìm hiểu xem cà chua có gây ra chứng đau đầu hoặc chứng đau nửa đầu của bạn hay không, hãy theo dõi những thực phẩm bạn ăn trong ngày. Nhức đầu liên quan đến thực phẩm thường đến sau khi ăn một loại thực phẩm cụ thể nào đó từ 20 phút đến 2 giờ.

Cà chua nguyên quả có thể được hấp thụ tốt hơn so với thực phẩm chế biến từ cà chua.

Chứng đau nửa đầu

 Chứng đau nửa đầu

3 Dị ứng và nhiễm trùng

Cà chua chứa một hợp chất gọi là histamin có thể dẫn đến phát ban hoặc dị ứng da. Đối với những người dị ứng với cà chua, việc tiêu thụ cà chua có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như sưng miệng, lưỡi và mặt, hắt hơi, rát họng,...

Dị ứng và nhiễm trùng

Dị ứng và nhiễm trùng

4 Gây sỏi thận

Nếu bạn ăn quá nhiều cà chua có thể dẫn đến tích tụ sỏi thận trong cơ thể. Điều này là do cà chua rất giàu canxi và oxalat, khi dư thừa trong cơ thể, sẽ không dễ dàng chuyển hóa hoặc loại bỏ khỏi cơ thể. Những yếu tố này bắt đầu lắng đọng trong cơ thể, dẫn đến hình thành sỏi thận.

Đồng thời, những người có vấn đề về thận nghiêm trọng được yêu cầu hạn chế ăn cà chua vì chúng chứa nhiều nước, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thận.

Nồng độ kali cao trong máu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thận, có thể được giải quyết bằng cách tránh sử dụng cà chua, nước sốt cà chua hoặc bất cứ thứ gì làm từ cà chua.

Gây sỏi thận

Gây sỏi thận

5 Gây hội chứng ruột kích thích

Vỏ và hạt cà chua có thể gây tình trạng kích ứng, là nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích. Cà chua cũng là một trong những thực phẩm gây dị ứng và các vấn đề về đường ruột phổ biến nhất [5].

Gây hội chứng ruột kích thích

Gây hội chứng ruột kích thích

6 Gây đau khớp

Tiêu thụ quá nhiều cà chua có thể dẫn đến sưng và đau khớp. Điều này là do thành phần của cà chua có chứa một alkaloid gọi là solanine. Hợp chất này sẽ tích tụ canxi trong các mô, dẫn đến viêm nhiễm.

Gây đau khớp

Gây đau khớp

7 Gây tiêu chảy

Tiêu chảy có thể xảy ra ở những người không dung nạp cà chua (tuy nhiên trường hợp này khá hiếm gặp). Đồng thời, đối với những người có hệ tiêu hóa yếu thì chúng ta nên tránh sử dụng cà chua, bởi vì nó có tính axit và có thể chứa vi sinh vật salmonella gây nên tình trạng tiêu chảy [6].

Gây tiêu chảy

8 Gây ra các vấn đề về tiết niệu

Thực phẩm có tính axit như cà chua có thể kích thích bàng quang và dẫn đến việc tiểu không tự chủ. Cà chua cũng có thể gây ra các triệu chứng ở bàng quang, và trong một số trường hợp, có thể gây ra tình trạng viêm bàng quang (cảm giác nóng rát ở bàng quang).

Gây ra các vấn đề về tiết niệu

Gây ra các vấn đề về tiết niệu

9 Gây ra các vấn đề về hô hấp

Những người dị ứng với cà chua khi ăn có thể gặp phải triệu chứng khó thở. Tiêu thụ cà chua và các sản phẩm từ cà chua cũng có liên quan đến việc làm suy giảm phổi và viêm đường thở, thậm chí là các vấn đề về hô hấp [7].

Gây ra các vấn đề về hô hấp

Gây ra các vấn đề về hô hấp

10 Gây rối loạn tiêu hóa cấp tính

Vì cà chua có tính axit cao nên chúng có thể gây rối loạn axit dạ dày nếu bạn đang bị trào ngược axit hoặc ợ nóng.

Cà chua là loại thực phẩm giàu acid citric và acid malic, có thể làm cho dạ dày tiết ra quá nhiều axit dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa cấp tính [8].

Gây rối loạn tiêu hóa cấp tính

Gây rối loạn tiêu hóa cấp tính

11 Những lưu ý khi ăn cà chua

Cà chua chứa đầy vitamin và khoáng chất có lợi, làm cho chúng trở thành nguồn bổ sung dinh dưỡng cho hầu hết các bữa ăn. Tuy nhiên, có một số người nên hạn chế ăn cà chua, bao gồm:

  • Thường xuyên bị chứng đau nửa đầu.
  • Trào ngược axit dạ dày.
  • Người bị bệnh thận.

Lycopene trong cà chua có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và tương tác với thuốc làm loãng máu.

Tiêu thụ hàng ngày một quả cà chua nhỏ hoặc 75 mg lycopene được coi là an toàn đối với cơ thể.[9]

 

Có nên ăn sống cà chua không?

Cà chua chứa rất nhiều Vitamin A và Vitamin C. Các vitamin và beta-carotene hoạt động như chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do có hại trong máu. Các gốc tự do trong dòng máu rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến tổn thương tế bào.

Cà chua càng đỏ thì càng chứa nhiều beta-carotene. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng việc nấu chín cà chua sẽ phá hủy Vitamin C. Vì vậy để đạt được những lợi ích này, cà chua nên được ăn sống.

 

Có nên ăn hạt cà chua không?

Có. Hạt của cà chua rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Chúng tăng cường hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bạn, chẳng hạn như thận và tim, đồng thời cũng sẽ mang lại cho bạn một làn da tươi trẻ, mịn màng.

Tuy nhiên có 1 số trường hợp đặc biệt được bác sĩ thông báo không nên sử dụng vì lý do y tế.

Những lưu ý khi ăn cà chua

Những lưu ý khi ăn cà chua

Bài viết trên đã đưa ra các thông tin về việc ăn quá nhiều cà chua sẽ có tác hại gì. Nếu quý đọc giả cảm thấy bài viết hay và bổ ích thì hãy chia sẻ đến những người thân yêu của mình nhé!